Skip to content

Duy trì sức khỏe cho chó vào mùa đông

Duy trì sức khỏe cho chó vào mùa đông

1. Phòng ngừa bệnh mùa đông ở chó
Cũng như con người, loài chó cũng có thể mắc bệnh trong tiết trời rét buốt, đặc biệt là cảm lạnh hoặc do điều kiện thời tiết gây nên. Một số bệnh phổ biến bao gồm viêm đường hô hấp trong khí hậu ẩm ướt, hoại tử vì tê cóng, và hấp thụ chất độc.

2. Giữ ấm và khô ráo cho chó
Điều này giúp phòng ngừa viêm đường hô hấp, chẳng hạn như ho cũi (giống bệnh cảm lạnh ở người). Nếu chú cún bị viêm đường hô hấp, bạn nên đưa chúng đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức. Lưu ý rằng nếu trong nhà nuôi nhiều chó, chẳng hạn như nuôi trong cũi, bệnh có thể lây lan nhanh hơn.

3. Hoại tử vì tê cóng có thể là vấn đề ở một số loài chó, đặc biệt là giống chó không lông
Kiểm tra phần đầu tai và đuôi. Nếu những bộ phận này bị lạnh, có màu trắng, đỏ hoặc xám, và/hoặc khô và cứng, có thể đây là dấu hiệu hoại tử.
  • Nếu nghi ngờ dấu hiệu hoại tử, bạn nên dùng chăn hoặc khăn bọc kín tứ chi của chó để giữ ấm từ từ rồi mang đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

4. Cất giữ hóa chất độc hại dùng trong mùa lạnh xa tầm với của chó
Chất chống đông có vị ngọt bất thường đối với chó và chúng sẽ liếm phải nếu tiếp cận được. Chỉ cần bốn thìa trà có thể cướp đi sinh mạng của chú cún nặng dưới 5 kg.
  • Nếu chó nuốt phải chất chống đông, bạn cần đưa chúng đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức vì cần phải điều trị trong vòng vài tiếng đồng hồ để cứu chữa cho thú cưng.
  • Chất độc khác sử dụng trong mùa đông đó là bẫy chuột. dùng với lượng lớn vì con người ở gần nhau trong mùa đông. Bảo quản tất cả hóa chất độc hại tránh xa tầm với của chó và thú cưng khác, cũng như dọn sạch chất lỏng rỉ ra ngoài ngay lập tức.

5. Lưu ý tình trạng bệnh hiện tại của chó
Viêm khớp và viêm khớp xương mạn tính có thể trở nên nghiêm trọng trong mùa lạnh. Trao đổi với bác sĩ thú y về thuốc men, phương pháp điều trị, và cách để bảo đảm sức khỏe và thân nhiệt cho thú cưng bị viêm khớp trong thời tiết lạnh.

6. Đi dạo quãng ngắn trong tình trạng thời tiết khắc nghiệt
Không nên dắt chó đi dạo với quãng đường giống như trong thời tiết ấm áp. Đi dạo quãng ngắn vẫn đáp ứng đủ nhu cầu rèn luyện và khuây khỏa mà không làm cho chú cún (và bạn) bị lạnh.
  • Ngay cả khi ở trong nhà bạn vẫn nên rèn luyện thân thể. Chơi trò chơi trong nhà với chú cún, chẳng hạn như ném đĩa, kéo co, giấu đồ chơi, và nếu có thể bạn nên cho phép thú cưng chạy nhảy quanh nhà. Khuyến khích chó chạy lên xuống cầu thang để rèn luyện sự nhanh nhẹn. Lưu ý rằng nếu chú cún gặp vấn đề xương khớp hoặc phần hông, chúng không thể chạy được, do đó chỉ nên cho phép chúng đi bộ lên xuống cầu thang.
7. Lưu ý rằng tảng đá dễ gây trượt cho chó và người
Trượt trên băng có thể gây áp lực và bong gân, vì thế bạn không nên khuyến khích chú cún chơi đùa trên tảng băng, đặc biệt là những trò chơi chẳng hạn như ném đĩa.
  • Giữ chó tránh xa hồ nước đóng băng. Lớp băng có vẻ chắc chắn, nhưng nếu chó rơi xuống có thể bị chết đuối. Thật không may là người cứu vật nuôi của họ cũng bị chết đuối. Do vậy cho dù khó khăn như thế nào bạn cũng không nên cố gắng cứu chú cún của mình.
8. Đeo dây xích cho chó khi đi dạo trong thời tiết lạnh
Nếu có sự cố xảy ra, chẳng hạn như bão tuyết, hoặc tảng băng trôi xuất hiện bất ngờ, hay trong trường hợp chó rơi xuống hồ, bạn sẽ không thể cứu chú cún của mình. Luôn mang theo điện thoại đầy pin trong trường hợp bạn hoặc thú cưng gặp sự cố để gọi giúp đỡ.

Xem thêm:
1. Chăm sóc chó trong mùa lạnh
2. Duy trì sức khỏe cho chó vào mùa đông
3. Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông
4. Giữ ấm cho chó ở ngoài trời trong mùa đông

——————–
Nguồn: 
wikihow.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *