Skip to content

Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông

Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông

1.Tìm hiểu tính nhạy cảm đối với thời tiết lạnh của chó
Một số giống chó không có khả năng chịu lạnh, trong khi những con khác thích nghi tốt với thời tiết giá rét. Chó không chịu lạnh được cần phải ở trong nhà. Tuy nhiên, ngay cả giống chó thích nghi với khí hậu lạnh vẫn cần được sưởi ấm và nơi trú ẩn để tồn tại giống như chó sinh sống ở ngoài trời.
  • Các giống chó chịu lạnh tốt bao gồm Alaska Malamute, Siberian Husky và Chow Chow.
  • Giống chó thích nghi kém với thời tiết lạnh bao gồm Doberman, chó nhỏ, chó lông ngắn hoặc không có lông, và Greyhound (chó săn thỏ). Ngoài ra chó bị cạo hoặc tỉa lông nhiều cũng thuộc nhóm này vì bộ lông có chức năng giữ thân nhiệt cho chúng.
2. Chuẩn bị nơi trú ẩn
Tốt nhất chó nên ở trong nhà trong mùa đông, chỉ đi ra ngoài để tập luyện và giải quyết nỗi buồn. Điều này giúp bảo đảm rằng chó không bị lạnh trong lúc bạn vắng nhà hoặc đang ngủ. Chó con không nên ở ngoài trời vì chúng không có khả năng tự giữ ấm cơ thể như chó trưởng thành.
  • Nếu nuôi chó sống ngoài trời (chẳng hạn như chó kéo xe trượt tuyết), bạn cần chuẩn bị chỗ ở và ổ nệm bên trong. Trải rơm tươi để tạo lớp cách nhiệt với nền đất lạnh bên trong nơi trú ẩn của chó. Thay rơm mới thường xuyên.
  • Chỗ ở cho chó sinh sống ngoài trời cần có mái che dốc, cách nhiệt và sưởi ấm, đặc biệt ở những vùng thời tiết rất lạnh. Khi trời mưa, phần cửa ra vào cần được che chắn để mưa không tạt vào trong nhà.
3. Bảo đảm chỗ ở cách nhiệt tốt
Khi chuẩn bị nơi trú ẩn ngoài trời, bạn cần dựng sàn giả cách nền đất từ 10 đến 15 cm. Trải vật liệu cách nhiệt như là rơm hoặc bọc bong bóng dưới khoảng trống để hơi lạnh không bốc lên trên. Bạn có thể đặt chai nước nóng dưới sàn giả để cung cấp nhiệt trong ngày lạnh khắc nghiệt.
  • Ở mặt trên của sàn giả, bạn nên chuẩn bị ổ nệm cho chú cún. Ngoài chăn nệm ra, bạn nên trải thêm lớp rơm dày lên trên sàn. Trải rơm dày ít nhất 15 cm, lót xung quanh tường, và trải thêm lớp rơm mỏng để chó có thể cuốn quanh và làm ổ để rúc vào. Điều này giúp giữ nhiệt tứ chi của chó và hạn chế gió thổi vào.
  • Lưu ý rằng nếu bạn cảm thấy nhiệt độ buổi tối quá lạnh, thì chỗ ở dành cho chó cũng không đủ ấm.

Xem thêm: Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông

​4. Che chắn gió không lùa vào chỗ ở
Gió là tác nhân tăng cường điều kiện thời tiết lạnh. Bạn cần bảo vệ kỹ càng cho chú cún sinh sống ở ngoài trời. Nếu chúng ở trong cũi, bạn nên lắp thêm cổng vòm ở cửa ra vào để giảm bớt gió thổi vào trong cũi. Xác định hướng gió thổi và xoay cửa về phía đối diện. Sau đó bạn có thể cách nhiệt xung quanh cũi, đặc biệt là ở phần gió thổi vào để hạn chế thoát nhiệt. Để xác định mức độ ảnh hưởng của gió lạnh, bạn có thể tìm hiểu trên trang web khí tượng.
5. Đưa toàn bộ đàn chó sống ngoài trời vào trong nhà nếu thời tiết trở nên khắc nghiệt kéo dài; nhà kho cũng có thể ấm hơn chỗ trú ẩn ngoài trời của chó
Ghi nhớ rằng càng cách nhiệt nhiều lớp, chỗ ở sẽ càng ấm hơn. Cân nhắc dùng chăn lông vịt che kín nơi trú ẩn và sau đó trải thêm vải nhựa lên để tăng cường bảo vệ.
6. Kiểm tra cũi hằng ngày để đảm bảo khô thoáng và không bị hở gió
Lạnh ẩm mang lại nhiều rủi ro hơn lạnh khô. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra ổ nằm đủ ấm và khô ráo. Chó nằm lên nệm bẩn sẽ bị ốm và viêm da.

Xem thêm:
1. Chăm sóc chó trong mùa lạnh
2. Duy trì sức khỏe cho chó vào mùa đông
3. Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông
4. Giữ ấm cho chó ở ngoài trời trong mùa đông

Nguồn: wikihow.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *